વાંધાજનક જાહેરાતો: ‘સર જી ડિયો મારવાથી અને અન્ડરવેર બતાવીને છોકરીઓ સાથે સેટિંગ નથી થતું’

સોશિયલ મીડિયા પર પ્રિયંકા ચોપરા, રિચા ચઢ્ઢા, ફરહાન અખ્તર જેવા સેલેબ્સ અને નારીવાદી દળોના ઉગ્ર વિરોધ પછી, માહિતી અને પ્રસારણ મંત્રાલયે બળાત્કાર સંસ્કૃતિને સ્પષ્ટપણે પ્રોત્સાહન આપતી બોડી સ્પ્રે અને ડિયોની બે જાહેરાતો પર પ્રતિબંધ મૂક્યો હતો. આ જાહેરાતોમાં મહિલાઓ અને છોકરીઓ પ્રત્યેની ગંદી અને પતન માનસિકતા સ્પષ્ટ દેખાતી હતી. પરંતુ તેમની સાથે ફરી એકવાર આ ચર્ચાએ જોર પકડ્યું છે કે દરેક વખતે બજારમાં તેનો સામાન વેચવા માટે મહિલાના શરીરનો ઉપયોગ કેમ કરવામાં આવે છે. શા માટે દરેક જાહેરાતમાં મહિલાઓને સમાન ગણવામાં આવે છે ?

image source

ટીવી પર એક બાઇકની જાહેરાત આવતી હતી જેમાં એક મહિલા બાઇક પર સુતેલી જોવા મળે છે અને પછી બાઇકમાં પરિવર્તિત થાય છે, જે દરમિયાન એક પુરુષ તેની પર સવારી કરતો બતાવવામાં આવે છે. આ આખી જાહેરાત જોયા પછી એ વાત સ્પષ્ટ થાય છે કે બાઇકની સરખામણી એક મહિલા સાથે કરવામાં આવી છે. કંપની આ જાહેરાત દ્વારા જણાવવા માંગે છે કે આ બાઇક કેટલી આરામદાયક અને સંતોષકારક છે.

ટૂથપેસ્ટની પ્રોડક્ટમાં સાસુ તેની વહુને પૂછે છે કે વહુ તમે રોજ રાત્રે કરો છો ને ? તો પુત્રવધૂ જવાબ આપે છે, કરે છે, પણ દુઃખ થાય છે. પછી સાસુ તે ઉત્પાદનનો ઉપયોગ કરવાની સલાહ આપે છે અને કહે છે, તેનો ઉપયોગ કરો, તે તેમને આખી રાત સુરક્ષા, આરામ અને તાજગીની લાગણી પણ આપશે, કારણ કે તેઓ તેનો ઉપયોગ કરે છે. દરેક વસ્તુને હાઈજેનિક રાખો, ઓરલ પણ રાખો, આ જાહેરાત જોઈને એવું લાગે છે કે તે સેક્સ આધારિત પ્રોડક્ટ ન હોઈ શકે, પરંતુ જાહેરાતના અંતે ટૂથપેસ્ટ નીકળે છે.

image source

મુંબઈની સર્કસ એલિફન્ટ એડ કંપનીમાં કન્ટેન્ટ રાઈટર તરીકે કામ કરતી મિશુ કહે છે, “માફ કરશો બોસ, છોકરીઓ કોઈ ડિયો લગાડવાથી કે તેમના અન્ડરવેર બતાવીને પટતી નથી. આ બધી એડ્સમાં માત્ર દુરાચારી વિચારસરણી જોવા મળે છે. તમે જુઓ, જો તે પુરુષનું ઉત્પાદન હોય, તો પણ કેન્દ્રમાં એક સેક્સી મહિલા હશે અને જો તે મહિલા ઉત્પાદન છે, તો તે હજી પણ તેના કેટલાક મસાલા, સાબુ અથવા સૌંદર્ય ઉત્પાદનો સાથે પુરુષને ખુશ કરતી હોય તેવું લાગે છે. નહિંતર, પુરુષની દાઢીના રેઝરને સ્ત્રીના શરીરની કોમળતા સાથે શા માટે સરખાવવામાં આવે ? હકીકતમાં સ્ત્રીઓને આનંદ, સંતોષ આપતો આ વિચાર જ આ બધી જાહેરાતોનું મૂળ છે. ક્યાંક ને ક્યાંક સ્ત્રીએ પણ પોતાની જાતને એ વિચારમાં ઢાળી દીધી છે. 1000 થી વધુ સફળ એડ ફિલ્મો બનાવી ચૂકેલા જાણીતા એડ મેકર અને ફિલ્મમેકર પ્રદીપ સરકાર કહે છે, ‘જે લોકોમાં સર્જનાત્મકતાનો અભાવ હોય છે, એવા લોકો જ આવી સસ્તી ટ્રિક અપનાવે છે.